Đại gia Ninh Bình xây "chui" khách sạn 17 tầng chục năm không ai biết?

(Dân trí) - Khách sạn rộng cả nghìn mét vuông, cao 17 tầng được xây trong nhiều năm, chưa có giấy phép xây dựng nhưng kỳ lạ từ xã đến huyện, đến tỉnh, không ai biết (?)

Ngày 13/10, trao đổi với PV Dân trí, ông Trần Ngọc Chi - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Gia Viễn (Ninh Bình) cho biết, năm 2019, Chủ tịch UBND huyện đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần đầu tư Thành Thắng Group do ông Đỗ Văn Tiến làm tổng giám đốc, số tiền 30 triệu đồng.

Đại gia Ninh Bình xây chui khách sạn 17 tầng chục năm không ai biết? - 1

Dự án khách sạn cao cấp Thành Thắng xây "chui" trong nhiều năm, vượt tầng cho phép (Ảnh: Thái Bá).

Công ty Cổ phần đầu tư Thành Thắng Group (Công ty Thành Thắng) - Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp Thành Thắng (xã Gia Thanh) đã có hành vi "thi công xây dựng công trình khi chưa hoàn thiện thủ tục về cấp giấy phép xây dựng".

Theo tìm hiểu, năm 2009, Công ty Thành Thắng được UBND tỉnh Ninh Bình cấp giấy chứng nhận đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp Thành Thắng (cao 11 tầng, đạt tiêu chuẩn 3 sao, diện tích xây dựng 1.686 m2), tổng vốn đầu tư hơn 215 tỷ đồng. Công ty được thuê 22.647m2 đất để thực hiện dự án, thời gian thuê đất 50 năm, hình thức cho thuê đất trả tiền hàng năm.

Khi mới chỉ được cho thuê đất, ông Đỗ Văn Tiến đã tiến hành xây dựng khách sạn mà chưa được cấp giấy phép xây dựng, chưa hoàn thiện hồ sơ về Luật bảo vệ môi trường, Luật Phòng cháy chữa cháy…

Đại gia Ninh Bình xây chui khách sạn 17 tầng chục năm không ai biết? - 2

Khách sạn rộng hơn nghìn mét vuông, cao 17 tầng xây xong phần thô nhưng đến nay chưa có giấy phép xây dựng (Ảnh: Thái Bá).

Điều kỳ lạ, trong thời gian nhiều năm liền Công ty Thành Thắng xây dựng khách sạn không phép, không một cấp chính quyền, cơ quan chuyên môn nào của tỉnh Ninh Bình kiểm tra hoạt động trái quy định pháp luật của công ty này.

Năm 2019, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Ninh Bình (Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì) tiến hành kiểm đã phát hiện chủ đầu tư dự án chưa được cấp phép xây dựng, xây dựng vượt phép từ 11 lên 17 tầng, xây dựng ngoài diện tích đất được cấp…

Sở Kế hoạch và Đầu tư đã chuyển hồ sơ đến UBND huyện Gia Viễn yêu cầu xử phạt vi phạm hành chính. Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Gia Viễn cho hay, trước khi Sở Kế hoạch và Đầu tư chuyển hồ sơ vi phạm của Công ty Thành Thắng, huyện không hề biết việc doanh nghiệp này được cấp phép xây dựng hay chưa vì đây là dự án tỉnh cấp, phòng cũng không thấy xã Gia Thanh báo cáo gì về việc này.

Đại gia Ninh Bình xây chui khách sạn 17 tầng chục năm không ai biết? - 3

Sau khi bị huyện xử phạt, công ty dừng xây khách sạn nhưng đang cho máy móc san gạt đất xung quanh khu vực và làm hệ thống tường rào bao quanh (Ảnh: Thái Bá).

Ngoài xử phạt tiền, UBND huyện Gia Viễn yêu cầu Công ty Thành Thắng thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả trong vòng 60 ngày (từ ngày quyết định xử phạt có hiệu lực 7/6/2019). Tuy nhiên, đến nay đơn vị này vẫn chưa thực hiện.

Ông Cao Trường Sơn - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Ninh Bình khẳng định, đến thời điểm này (tháng 10/2022), dự án đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp Thành Thắng vẫn chưa được Sở cấp giấy phép xây dựng. Đơn vị này mới nộp hồ sơ xin cấp phép. Khi được hỏi về thời gian công ty nộp hồ sơ, ông Sơn nói không nhớ.

Về trách nhiệm quản lý để xảy ra việc doanh nghiệp xây dựng khách sạn cao 17 tầng "chui" trong nhiều năm, ông Sơn cho rằng trách nhiệm thuộc về UBND huyện Gia Viễn.

"Huyện được tỉnh phân cấp quản lý xây dựng cơ bản trên địa bàn. Sở chỉ có trách nhiệm xem xét tham mưu khi UBND tỉnh yêu cầu. Sở không có biện pháp cũng như hướng kiểm tra trực tiếp, trách nhiệm này của UBND huyện Gia Viễn" - ông Sơn nói.

Đại gia Ninh Bình xây chui khách sạn 17 tầng chục năm không ai biết? - 4

Dự án khách sạn cao cấp xây chui gần chục năm nhưng xã, huyện, tỉnh không biết (Ảnh: Thái Bá)

Một lãnh đạo phòng thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình cho biết, chủ đầu tư dự án khách sạn cao cấp Thành Thắng đến nay vẫn chưa thực hiện đánh giá bảo vệ môi trường theo luật định.

Tuy nhiên cuối năm 2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Bình đã cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh cho dự án từ 11 tầng lên 17 tầng.

Công ty Cổ phần đầu tư Thành Thắng Group do ông Đỗ Văn Tiến (SN 1964) làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc.

Ông Đỗ Văn Tiến là đại gia có tiếng ở Ninh Bình, được nhiều người biết đến là chủ "lâu đài" xa hoa, lộng lẫy như cung điện rộng hàng nghìn mét vuông "độc nhất vô nhị", với số tiền xây dựng lên đến hàng nghìn tỷ đồng nằm ngay bên quốc lộ 1A, đoạn qua xã Gia Thanh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình.

Đại gia Ninh Bình xây chui khách sạn 17 tầng chục năm không ai biết? - 5

Cơ ngơi đồ sộ của đại gia Ninh Bình Đỗ Văn Tiến (Ảnh: Thái Bá).

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Quảng Cáo