Nới lỏng quy định đeo khẩu trang

Bộ Y tế nới lỏng quy định đeo khẩu trang, chỉ khuyến khích trừ một số tình huống hay địa điểm bắt buộc áp dụng như bệnh viện, phương tiện giao thông công cộng, người ốm...

Đây là hướng dẫn mới của Bộ Y tế, ban hành ngày 7/9 về sử dụng khẩu trang nơi công cộng. 6 địa điểm buộc đeo khẩu trang là tại cơ sở y tế; nơi cách ly y tế; nơi lưu trú người đang cách ly y tế hoặc đang theo dõi, giám sát y tế trừ người cách ly ở trong phòng đơn; người bị suy hô hấp, người bệnh đang phải thực hiện thủ thuật y tế theo chỉ định của bác sĩ, trẻ em dưới 5 tuổi.

Người có biểu hiện bệnh viêm đường hô hấp cấp, người mắc hoặc nghi ngờ mắc Covid-19, phải đeo khẩu trang. Quy định này cũng áp dụng cho hành khách đi các phương tiện giao thông công cộng như máy bay, tàu hỏa, tàu điện, phà, xe khách, xe buýt, taxi... và tài xế, người làm việc tại nhà ga, bến tàu xe hay nơi có không gian kín.

Người đi chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, xem phim, ăn uống... không phải đeo khẩu trang, tuy nhiên Bộ Y tế nhấn mạnh "khuyến khích sử dụng khẩu trang khi đến nơi công cộng".

Như vậy, nhìn chung người làm việc ở nơi tiếp xúc với khách hàng cần đeo khẩu trang; ngoài những nhóm và địa điểm như trên thì không cần đeo.

Cũng theo hướng dẫn, khi đến nơi công cộng thuộc khu vực đã được công bố cấp độ dịch ở mức độ 3 hoặc mức độ 4, tất cả mọi người trừ trẻ em dưới 5 tuổi đều phải đeo khẩu trang. Tuy nhiên hiện nay cả nước không có khu vực nào ở cấp độ dịch 3, 4 (mức nguy hiểm).

So với hướng dẫn hồi 2/2021, những nơi tập trung đông người như chung cư; trường học; những người đến khu vui chơi, rèn luyện sức khỏe như vườn hoa, công viên, quảng trường... khi tiếp xúc dưới 2 m, không nằm trong hướng dẫn mới này.

Người dân được khuyến khích sử dụng khẩu trang khi đến nơi công cộng. Ảnh: Quỳnh Trần

Bộ Y tế đánh giá dịch Covid-19 được kiểm soát trên toàn quốc. Tuy nhiên, Covid-19 vẫn nằm trong danh mục bệnh truyền nhiễm nhóm A, do đó các khuyến cáo phòng chống dịch như đeo khẩu trang, tiêm chủng chưa được gỡ bỏ, chỉ giảm nhẹ, không hạn chế sự kiện đông người, bỏ khai báo y tế nội địa và nhập cảnh.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thị Liên Hương hôm 4/6 cho biết đang lấy ý kiến Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19 về sửa đổi thông điệp 5K thành V2K (vaccine, khẩu trang, khử khuẩn). Nếu có biến chủng virus mới nguy hiểm hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, đời sống xã hội thì sẽ áp dụng nguyên tắc 5K. Nguyên tắc 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế) được Bộ Y tế nêu ra từ tháng 8/2020, khi Việt Nam trong đợt bùng phát dịch bệnh thứ hai.

Toàn quốc đã tiêm đủ hai mũi vaccine cho người từ 12 tuổi. Hôm 12/8, Bộ Y tế đề xuất Thủ tướng chưa công bố hết dịch, chưa xem Covid-19 là bệnh lưu hành tại Việt Nam. Lý do, Covid-19 tại hầu hết nước có số ca nhiễm và tử vong chưa ổn định; xu hướng tăng giảm thay đổi khi có biến thể virus mới. Biến chủng virus mới liên tục xuất hiện, đồng thời miễn dịch (do vaccine hoặc mắc bệnh) chưa ổn định lâu dài và giảm dần theo thời gian. Do đó, dịch bệnh có thể bùng phát trở lại.

Số ca mắc xu hướng gia tăng trở lại thời gian gần đây và vẫn ghi nhận ca tử vong, nhiều ca bệnh nặng đang được theo dõi, điều trị.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Quảng Cáo