Đại gia Xuân Trường đề xuất rót 25.000 tỉ đồng phục dựng Phố Hiến xưa

Doanh nghiệp tư nhân Xuân Trường vừa đề xuất xin được triển khai dự án "Xây dựng và phục dựng Phố Hiến xưa" với tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 25.000 tỉ đồng.

Phối cảnh phục dựng quần thể Phố Hiến xưa theo đề xuất của doanh nghiệp - Ảnh: N.K.

Đề xuất này được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên nêu ra trong báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư xin ý kiến về việc cho nhà đầu tư thực hiện dự án.

Mục tiêu của dự án là nhằm khôi phục Phố Hiến xưa mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế, đề nghị UNESCO công nhận di sản văn hóa, chỉnh trang không gian văn hóa, cảnh quan...

Đáng chú ý trong hồ sơ xin đề xuất, dự án này sẽ phục dựng những ngôi nhà cổ của Việt Nam, những ngôi nhà do thương nhân 12 nước châu Á xây dựng như Xiêm, Lữ Tống, Mã Lai, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản…

Đồng thời, phục dựng sự hiện diện của các nước phương Tây như Bồ Đào Nha, Anh, Pháp, Hà Lan… để gợi nhớ về thương cảng Phố Hiến sầm uất nhất khi thương nhân quốc tế đến buôn bán.

Dự kiến, tổng diện tích đất cho đề án là 1.874,8ha, chủ yếu khai thác khu đất ngoài bãi sông Hồng, không sử dụng đất trồng lúa. Trong đó, khu quần thể Phố Hiến xưa có quy mô 511,3ha, để phục dựng khoảng 3.000 nhà cổ, trung tâm tâm linh tín ngưỡng, đình thờ tổ nghiệp trên mặt nước, trung tâm hội nghị, lễ hội cho doanh nhân…

Đền Mẫu hay còn gọi là Hoa Dương Linh Từ hoặc đền Mậu Dương thờ bà Dương Quý Phi - thuộc địa phận thành phố Hưng Yên, nằm trong khu di tích Phố Hiến - Ảnh: NAM TRẦN

Với tổng vốn đầu tư 25.000 tỉ đồng, cơ quan chức năng của Hưng Yên đánh giá dự án sẽ là điểm đến du lịch nổi tiếng tầm cỡ quốc gia, quốc tế, thu hút hàng triệu lượt tham quan mỗi năm.

Dự án sẽ giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động, thúc đẩy kinh tế, cũng như xây dựng và giữ gìn di sản cho các thế hệ sau, phù hợp với định hướng phát triển bền vững.

Tuy vậy, trong văn bản phản hồi, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên cần phải rà soát, đánh giá hiện trạng khu đất, căn cứ mục tiêu, quy mô của dự án để xác định thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư cho phù hợp.

Với nhiều nội dung của dự án liên quan đến văn hóa, hướng tới việc đề nghị UNESCO công nhận di sản văn hóa thế giới, bộ này cũng đề nghị địa phương trao đổi với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để được hướng dẫn lập đề xuất thực hiện dự án phù hợp với quy định về di sản văn hóa, đầu tư xây dựng công trình văn hóa.

Đối với hình thức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay theo quy định, việc lựa chọn sẽ được tiến hành theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu hoặc chấp thuận nhà đầu tư theo quy định của Luật đầu tư.

Theo đó, những dự án có sử dụng đất, dự án thực hiện theo quy định pháp luật chuyên ngành, pháp luật về xã hội hóa sẽ phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Trong khi đó, dự án phục dựng Phố Hiến xưa được đề xuất bao gồm tổ hợp nhiều công trình. Vì vậy để có cơ sở xác định hình thức lựa chọn nhà đầu tư, bộ này đề nghị địa phương rà soát đánh giá hiện trạng khu đất dự kiến thực hiện, nếu khu đất đáp ứng điều kiện để tổ chức đấu giá thì thực hiện đấu giá theo quy định.

Nếu dự án không đủ điều kiện về đấu giá, bộ đề nghị rà soát các hạng mục công trình để phân loại dự án. Nếu công trình chính sử dụng đất mà thuộc diện phải đấu thầu thì tổ chức đấu thầu theo quy định.

Trong trường hợp dự án không thuộc diện đấu giá và đấu thầu, bộ cũng đề nghị cơ quan chức năng địa phương xem xét áp dụng thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư nếu dự án đáp ứng điều kiện quy định liên quan.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Quảng Cáo