Nhiều trẻ ở TPHCM phải cấp cứu vì tự ăn tóc

(Thanh Niên Trẻ) - Những ngày qua, tại TPHCM liên tiếp có các trường hợp trẻ tự ăn tóc phải mổ cấp cứu. Thống kê ở Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, chỉ trong vài năm đã điều trị 20 bệnh nhi gặp tình trạng trên.

Ngày 29/5, đại diện Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TPHCM) cho biết, các bác sĩ nơi đây vừa mổ cứu thành công một trường hợp trẻ tự ăn tóc gây tắc ruột nặng vì một hội chứng đặc biệt.

BS CK2 Tạ Huy Cần, Phó khoa Ngoại Tổng hợp của bệnh viện cho biết, bệnh nhân là một bé gái 5 tuổi (ngụ quận 8, TPHCM) đến khám khi bị đau bụng âm ỉ kéo dài. Đỉnh điểm là tuần nhập viện, em ói, tiêu chảy, bụng chướng lên. Các chẩn đoán hình ảnh từ siêu âm, X-quang ủng hộ chẩn đoán tắc ruột khi phát hiện có búi tóc quấn trong ruột. Quan sát bên ngoài, tóc trên đầu bé chỉ còn lưa thưa.

Nhiều trẻ ở TPHCM phải cấp cứu vì tự ăn tóc - 1

Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật lấy búi tóc trong ruột ra khỏi người bệnh nhi (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Ê-kíp điều trị được nhanh chóng mổ lấy khối tóc ra ngoài, giúp bệnh nhi qua cơn nguy hiểm. Hậu phẫu, sức khỏe bé dần cải thiện nhưng vẫn còn biểu hiện bất ổn tinh thần.

Dự kiến, bé sẽ còn phải được điều trị ổn định tâm lý kéo dài, với sự phối hợp của cả gia đình, phụ huynh.

Các bác sĩ cho biết, đây là ca thứ 20 mà Bệnh viện Nhi đồng Thành phố chứng kiến và phẫu thuật trong chỉ vài năm gần đây. Tóc không thể tiêu hóa như thực phẩm khi dung nạp, dẫn đến tích tụ thành búi trong dạ dày hoặc trong ruột non. Thậm chí có thể kèm theo "một cái đuôi tóc dài" nằm dọc theo lòng ruột.

Nhiều trẻ ở TPHCM phải cấp cứu vì tự ăn tóc - 2

Búi tóc dài gây tắc ruột sau khi lấy ra (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Còn tại Bệnh viện Nhi đồng 2, các bác sĩ chuyên khoa Ngoại cũng vừa tiếp nhận và điều trị thành công một trường hợp bé gái 5 tuổi có thói quen nuốt tóc bất thường.

Theo mô tả của người nhà, bé bị đau bụng quặn cơn, âm ỉ trong khoảng 5 ngày trước nhập viện. Đến gần đây bé đau bụng cơn dữ dội, bí trung đại tiện kèm theo ói dịch xanh nhiều. Qua thăm khám và kết quả chụp chiếu, ThS.BS Hồ Trần Bản, Trưởng ê-kíp trực Ngoại cùng các cộng sự chẩn đoán bệnh nhi bị tắc ruột nghĩ do búi tóc (trichobezoar). Sau ca phẫu thuật khẩn cấp, dị vật nguy hiểm đã được lấy ra thành công.

TS.BS Trần Quốc Việt, phòng Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Nhi đồng 2 nhận định, tình trạng tắc ruột của bé xuất phát từ hội chứng Rapunzel, còn gọi là hội chứng "công chúa tóc mây", dựa theo nhân vật hư cấu trong truyện với mái tóc dài cùng tên. Khi mắc hội chứng này, người bệnh có xu hướng thèm ăn tóc của chính mình hoặc người khác, khiến cho tóc bị rối và mắc kẹt trong dạ dày, ruột lâu ngày gây tắc ruột, thủng ruột.

Nhiều trẻ ở TPHCM phải cấp cứu vì tự ăn tóc - 3

Một trường hợp trẻ ăn tóc, phải mổ cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Biểu hiện của bệnh là đau bụng, buồn nôn, giảm cân nhanh, táo bón, tiêu chảy…

Nguyên nhân hội chứng chưa được xác định, có thể là do khiếm khuyết về trí tuệ, rối loạn tâm thần, chấn động tâm lý từ thơ ấu, gặp căng thẳng quá mức hoặc có thể là do thiếu sắt hay mắc bệnh celiac...

Tại Bệnh viện Nhi đồng 2, hằng năm đều có tiếp nhận các trường hợp mắc hội chứng trên và đang có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây.

Hầu hết các bé phải được phẫu thuật để lấy "búi tóc khổng lồ" và hỗ trợ tâm lý kéo dài.

Bác sĩ khuyên phụ huynh nên quan sát kỹ lưỡng khi chăm sóc bé, không thể chủ quan, dù là một dấu hiệu nhỏ từ con mình như lười ăn, mệt mỏi, hay nôn, hay cáu bẳn, hoặc thấy con hay than vãn, bực tức mỗi khi đi học về. Những dấu hiệu này có thể chỉ điểm việc sức khỏe của bé đang gặp bất thường.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Quảng Cáo