Chiến sự Ukraine đến trưa 17.5: Ukraine 'hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu' ở Azovstal

 Lực lượng Ukraine cố thủ tại nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol đã bắt đầu sơ tán, kết thúc nhiệm vụ chiến đấu và dường như nhường lại quyền kiểm soát thành phố cho Nga.

Chiến sự Ukraine đến trưa 17.5: Ukraine 'hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu' ở Azovstal - ảnh 1

Binh sĩ Ukraine ở Azovstal bị thương được đưa ra khỏi xe bằng cáng trong cuộc sơ tán ngày 16.5

REUTERS

Sơ tán thương binh Ukraine ở Azovstal

Các binh sĩ Ukraine cố thủ ở cảng Mariupol trong nhiều tháng qua đã bắt đầu được "di tản" vào ngày 16.5. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Anna Malyar cho biết 53 thương binh trong nhà máy thép Azovstal đã được đưa đến bệnh viện ở thị trấn Novoazovsk do Nga kiểm soát, cách đó khoảng 32 km về phía đông. 211 người khác được đưa đến thị trấn Olenivka nằm trong khu vực do phe ly khai kiểm soát. Các binh sĩ này sẽ được trao đổi tù binh với Nga trong tương lai.

Current Time0:00
/
Duration2:22
Auto
Ukraine nói "hoàn tất nhiệm vụ chiến đấu" để giữ tính mạng binh sĩ ở Mariupol

Quân đội Ukraine cho biết họ đã "ra lệnh cho chỉ huy các đơn vị đóng quân tại Azovstal cứu tính mạng của các binh sĩ" và tuyên bố lực lượng tại đây đã hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu.

Theo Reuters, động thái này có thể đánh dấu sự kết thúc của trận chiến dài nhất và đẫm máu nhất trong xung đột Ukraine cho đến nay và là một thất bại đáng kể của Ukraine. Mariupol đã trở nên hoang tàn sau cuộc bao vây kéo dài nhiều tháng của Nga.

Xem thêm: Nga cho thương binh Ukraine rời Azovstal, Kyiv kết thúc nhiệm vụ chiến đấu ở Mariupol

Ukraine giành lợi thế ở Kharkiv, nổ lớn ở Lviv

Reuters đưa tin cuộc phản công của Ukraine trong những ngày gần đây đã đẩy lực lượng Nga ra khỏi khu vực gần Kharkiv, thành phố lớn nhất của Ukraine ở phía đông. Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 16.5 cho biết quân đội nước này đã tiến đến biên giới Nga, cách Kharkiv khoảng 40 km về phía bắc.

Những thành công gần Kharkiv có thể cho phép Ukraine tấn công các tuyến tiếp tế của Nga và tiến sâu hơn về khu vực Donbass ở miền đông, nơi Moscow đang dồn lực.

Các khu vực xung quanh Kyiv và thành phố Lviv ở phía tây, gần biên giới Ba Lan, cũng tiếp tục bị pháo kích. Một nhân chứng của Reuters cho biết một loạt vụ nổ vang lên ở Lviv vào đầu ngày 17.5. Chưa có báo cáo ngay lập tức về thương vong hay thiệt hại. Nga chưa xác nhận các thông tin này.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Quảng Cáo