Tình báo Nga nói Ba Lan định điều quân chiếm miền tây Ukraine, Warsaw bác bỏ

 Cục tình báo hải ngoại Nga nói rằng thông tin tình báo cho thấy Ba Lan và Mỹ đang làm việc về một kế hoạch để Warsaw giành lại quyền kiểm soát những khu vực của Ukraine mà Warsaw xem thuộc Ba Lan về mặt lịch sử.

Trong một tuyên bố được đưa ra ngày 28.4, lãnh đạo Cục tình báo hải ngoại Nga (SVR) Sergei Naryshkin nói rằng theo kế hoạch nói trên, giai đoạn đầu của “cuộc tái thống nhất” sẽ chứng kiến “lực lượng gìn giữ hòa bình” Ba Lan được triển khai ở miền tây Ukraine với cớ "bảo vệ" vì cuộc chiến Nga phát động ở Ukraine. Ông Naryshkin còn nói rằng chi tiết của chiến dịch này đang được Warsaw và chính quyền Mỹ thảo luận và chiến dịch được thiết kế mà không có sự ủy nhiệm của NATO, và chỉ có những nước thành viên tình nguyện tham gia, theo Đài RT.

Tình báo Nga nói Ba Lan định điều quân chiếm miền tây Ukraine, Warsaw bác bỏ - ảnh 1
Binh sĩ Ba Lan tham gia một cuộc tập trận với binh sĩ Mỹ, Anh và Romania tại làng Bemowo Piskie, Ba Lan

AFP

Theo ông Naryshkin, Warsaw lâu nay không tìm được bất kỳ quốc gia nào tham gia kế hoạch nói trên, nhưng giới chức Ba Lan không quan ngại về tình trạng này, vì họ muốn giảm thiểu “các nhân chứng không cần thiết” đối với hành động của họ.

Dù Warsaw công khai mục tiêu chống Moscow, binh sĩ Ba Lan sẽ được triển khai ở những khu vực của Ukraine mà họ sẽ gần như không có nguy cơ giao chiến với các lực lượng Nga, theo ông Naryshkin.

RT trích dữ liệu Nga cho hay “mục tiêu chiến thuật” thật sự của binh sĩ Ba Lan là giành quyền kiểm soát các cơ sở chiến lược từ Lực lượng vệ binh quốc gia Ukraine và các lực lượng tình báo Ba Lan dường như đang tìm kiếm “các thành viên “có thể tin cậy” thuộc nhóm tinh hoa trong chính quyền Kyiv, những người sẽ sẵn sàng ủng hộ Warsaw chống lại phe theo chủ nghĩa dân tộc ở Ukraine.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Quảng Cáo