Ông Putin sẵn sàng hỗ trợ Tổng thống Lukashenko về quân sự nếu cần

Theo Reuters, cuộc biểu tình sắp tới được cho là sự kiện phản đối lớn nhất đối với việc ông Lukashenko đắc cử trong cuộc bầu cử vừa qua.

Ít nhất 2 người biểu tình đã thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị giam giữ sau khi cuộc bỏ phiếu diễn ra hôm 9/8. Phe đối lập cáo buộc ông Lukashenko - người đã nắm quyền ở Belarus trong 26 năm qua - gian lận bầu cử.

Ông Lukashenko phủ nhận việc thất bại và viện dẫn kết quả chính thức cho thấy ông giành thắng lợi với hơn 80% phiếu bầu.

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói với ông Lukashenko rằng Nga sẵn sàng hỗ trợ Belarus theo một hiệp ước phòng thủ tập thể nếu cần thiết, và nói rằng đang có sức ép từ nước ngoài với Belarus, nhưng không nói từ đâu.

Ông Putin sẵn sàng hỗ trợ Tổng thống Lukashenko về quân sự nếu cần
Ông Lukashenko phát biểu trước đám đông người ủng hộ tại thủ đô Minsk hôm 16/8. Ảnh: Reuters.

An ninh được thắt chặt sau khi những người ủng hộ ông Lukashenko tập trung lần đầu tiên ở thủ đô Minsk sau cuộc bầu cử để thể hiện sự ủng hộ của họ với tổng thống. Cũng tại địa điểm này sau đó, cuộc biểu tình phản đối ông Lukashenko sẽ diễn ra.

Ông Lukashenko nói rằng xe tăng của NATO và máy bay chiến đấu đã được triển khai chỉ cách biên giới Belarus 15 phút, và các quốc gia láng giềng đang gây sức ép yêu cầu tổ chức bầu cử lại, điều mà ông phản đối.

Xuất hiện trên truyền hình nhà nước, nhà lãnh đạo 65 tuổi cáo buộc đang có âm mưu do nước ngoài hỗ trợ nhằm lật đổ ông.

Moscow đang theo dõi sát sao diễn biến ở Belarus vì một số đường ống dẫn khí đốt từ Nga tới châu Âu đều đi qua nước này. Thêm vào đó, Belarus từ lâu đã được điện Kremlin coi như một vùng đệm an toàn trước NATO.

Liên minh châu Âu (EU) đang đẩy nhanh tiến độ để công bố các biện pháp trừng phạt với Belarus.

Ứng viên tổng thống đối lập, bà Sviatlana Tsikhanouskaya, đã đến nước láng giềng Lithuania để đảm bảo an toàn, và kêu gọi tổ chức đếm lại phiếu bầu.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Quảng Cáo