NÓNG: Iran chính thức đáp trả vụ Mỹ bắt giữ 4 tàu dầu cùng lượng nhiên liệu khổng lồ

Theo đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani lần đầu tiên chính thức lên tiếng đáp trả việc Mỹ tuyên bố bắt giữ 4 tàu dầu và tịch thu toàn bộ lượng nhiên liệu được cho là của Iran, khẳng định "những con tàu mà Mỹ bắt giữ và cáo buộc là của Iran không phải là của Iran và chúng không treo cờ Iran".

Hãng thông tấn Mehr dẫn tuyên bố của ông Hassan Rouhani phát biểu trong cuộc họp Ủy ban Quốc gia về phòng chống Coronavirus: "Lời nói dối trắng trợn trên nhằm khỏa lấp sự xấu hổ của Hoa Kỳ tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sau khi vị bác bỏ đề xuất gia hạn lệnh cấm vũ khí áp đặt lên Iran".

NÓNG: Iran chính thức đáp trả vụ Mỹ bắt giữ 4 tàu dầu cùng lượng nhiên liệu khổng lồ
Tổng thống Iran Hassan Rouhani

Trước đó, tờ Wall Street Journal dẫn nguồn từ các quan chức Mỹ cho biết "chính phủ Mỹ đã lần đầu tiên bắt giữ các tàu dầu được cho là đang vận chuyển nhiên liệu của Iran, vi phạm các lệnh cấm vận do chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt với Tehran".

Hôm thứ Sáu tuần trước, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ tuyên bố Mỹ bắt 4 tàu dầu Iran đang vận chuyển nhiên liệu tới Venezuela và tịch thu toàn bộ, đồng thời mô tả đây là vụ bắt giữ nhiên liệu lớn nhất của Iran do Mỹ tiến hành.

Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, phía Mỹ đã tiến hành bắt giữ bốn tàu chở dầu gồm Luna, Pandi, Bering và Bella trong vùng biển quốc tế vài ngày trước khi tình nghi các tàu này vận chuyển dầu từ Iran đến Venezuela.

Toàn bộ số nhiên liệu trên bốn tàu chở dầu của Iran vừa bị Washington bắt giữ đã được chuyển sang các tàu dầu khác và số hàng này đang được chuyển về Mỹ.

Cũng theo nguồn tin của Reuters, chủ sở hữu của các tàu hàng trên đã đồng ý phương án tịch thu hàng hóa mà phía Mỹ đưa ra, thay vì bắt giữ các tàu này.

Tuy nhiên, một quan chức chính phủ Iran giấu tên nói với Hãng thông tấn Nhà nước Iran (IRNA) rằng không hề có tàu dầu hay hàng hóa nào của Iran bị bắt giữ, đồng thời khẳng định:

"Cộng hòa Hồi giáo Iran đã nhiều lần tuyên bố rằng Tehran sẽ đáp trả bất cứ bước leo thang thù địch nào nhằm ngăn cản quyền và lợi ích hợp pháp của Iran, và không cho phép bất cứ nước nào thực hiện điều đó".

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Quảng Cáo